Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID19 của Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID19 từ ngày 23/9 đến 30/9/2021

23/09/2021

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 8336/UBND-TH2 ngày 23/9/2021 về việc tham mưu thực hiện Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 của Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 23/9 đến 30/9/2021.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 từ ngày 23/9 đến ngày 30/9/2021 với thông điệp “Xét nghiệm là then chốt, vắc-xin là căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát”; làm rõ, truyền thông có điểm nhấn đối với những quan điểm, chỉ đạo có tính nguyên lý trong chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phân tích, so sánh và đánh giá khoa học đối với các giải pháp phòng, chống dịch, tạo sự ủng hộ của người dân. Sở Thông tin và Truyền thông trân trọng đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ truyền thông chống dịch COVID-19 từ ngày 23/9 đến ngày 30/9/2021, cụ thể như sau:

1. Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình, Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử Vĩnh Phúc; Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện; Đài Truyền thanh cấp xã và các hình thức thông tin cơ sở khác tập trung truyền thông hiệu quả những vấn đề mới, xu hướng mới và các thông điệp như sau:

a) Truyền đi thông điệp về chính sách phòng, chống dịch liên tục được điều chỉnh đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của Việt Nam nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng; đặc biệt với việc lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch; đánh giá đúng nguy cơ dịch tễ để khoanh vùng phong tỏa, cách ly, giãn cách đến mức nhỏ nhất; chiến lược chống dịch lâu dài có 03 yếu tố: vắc-xin, xét nghiệm và điều trị (phủ nhanh tiêm vắc-xin; xét nghiệm nhanh, hướng đến tự xét nghiệm; điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở); các nỗ lực và giải pháp kiểm soát tốt dịch song song với phương án, kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo an dân, an lòng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Truyền thông ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả của Đà Nẵng, Hà Nội, của Quận 7 và huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh có mô hình hay, cách làm tốt trong công tác phòng, chống dịch.

b) Tăng cường các bài, chương trình phân tích kỹ, bình luận sâu, ý kiến chuyên gia về các thông điệp chống dịch quan trọng: Biến thể Delta vừa lây lan nhanh, lại vừa kéo dài; chu kỳ ủ bệnh giờ kéo dài hơn, 18 ngày chứ không còn 14 ngày, nồng độ (tải lượng) virus hơn gấp 1.000 lần so với chủng ban đầu; khi mới nhiễm ít có biểu hiện, nhưng nếu chuyển từ nhẹ sang nặng thì lại xấu đi rất nhanh. Để chống lại con virus với 3 đặc thù mới này thì biện pháp chống dịch phải rất khác trước đây. Vì vậy, xét nghiệm là then chốt để biết dịch. Xét nghiệm thì phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus, để cách ly nhanh F0, nhanh chóng phân loại F0 để chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả. Điều trị phải kịp thời, từ xa, từ sớm, từ ngay tại cơ sở, giảm mạnh các ca chuyển biến nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Vắc - xin là “căn cơ”, tỷ lệ tiêm vắc-xin là yếu tố quyết định để “thích ứng an toàn có kiểm soát” trong trạng thái “bình thường mới”.

c) Truyền đi thông điệp “5K + vắc xin + xét nghiệm + ý thức người dân”. Vĩnh Phúc đã thực hiện nghiêm ngặt giãn cách, tăng cường giãn cách trong giai đoạn trước, hiện đang từng bước nới lỏng, xác định “sống chung với COVID”. Để bảo vệ các thành quả đã đạt được, cần tăng cường khuyến cáo, nâng cao ý thức của người dân, không nên lơ là, chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài giãn cách để bảo vệ thành quả chống dịch chung. Chống dịch hiệu quả cần hơn hết là ý thức của tất cả người dân, để chiến thắng trước COVID thực sự là chiến thắng của nhân dân.

2. Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; Báo Vĩnh Phúc; Đài Phát thanh ‑ Truyền hình Vĩnh Phúc; Cổng Thông tin ‑ Giao tiếp điện tử tập trung thực hiện các nhiệm vụ truyền thông từ ngày 23/9/2021 đến ngày 30/9/2021 như sau:

- Giảm bớt lượng tin tức phản ánh không có chiều sâu về diễn biến dịch bệnh. Không đưa số liệu mà thiếu phân tích, thiếu kiểm chứng. Không loan tin, giật tít lệch lạc về những vấn đề còn đang được bàn bạc, chưa có kết luận cuối cùng, tránh tạo tâm lý kỳ vọng thái quá hoặc bức xúc thái quá. Khi đưa tin ca nhiễm mới, cố gắng đưa các số liệu đó về với quy mô của các “pháo đài” để phù hợp với chủ trương “khoanh vùng nhỏ nhất có thể”, ví dụ: Thay vì nói “Hà Nội có 3 ca nhiễm mới…” thì nói “Quận X, huyện Y, phường, xã Z phát hiện ca nhiễm mới”.

- Thông tin có phân tích nhiều hơn, lý giải kỹ hơn về các ý kiến chỉ đạo, kết luận, thông điệp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các ý kiến chỉ đạo của các cấp chính quyền tỉnh liên quan đến những điều chỉnh, thay đổi giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân; phân tích có sở cứ về sự cần thiết phải triển khai thần tốc xét nghiệm diện rộng, nhanh chóng phát hiện F0 để kịp thời chăm sóc, điều trị, phản biện lại quan điểm, suy nghĩ xuất phát từ những số liệu không chính xác, cho rằng xét nghiệm là tốn kém, không hiệu quả (mà không thấy rằng giãn cách kéo dài mãi không có kết quả mới là thiệt hại lớn cho nền kinh tế, cho thu ngân sách). Phản ánh, phân tích, lý giải làm rõ vấn đề áp dụng chính sách phòng, chống dịch khác nhau, sự không thống nhất trong sử dụng biện pháp y tế và phi y tế giữa Vĩnh Phúc và một số địa phương … để từ đó có điều chỉnh cho nhất quán, đồng bộ, logic.

- Tăng cường bài, chương trình truyền thông với chất liệu là số liệu đi kèm với phân tích cái được, cái chưa được, cái còn chưa rõ, có đánh giá, có nhận định... Thông tin có tính tương tác, phù hợp để đảm bảo hiệu quả đối với đối tượng tiếp nhận và đo được hiệu ứng thông tin đưa ra. Đặc biệt cần dùng lời diễn đạt ngắn gọn, có tính khái quát cao. Khung giờ cần linh hoạt để tránh trùng lắp giữa các kênh phát thanh, truyền hình lớn. Chưa tuyên truyền nhiều về vắc-xin cho trẻ em và vắc-xin nhắc lại (booster). Hạn chế nói về “hộ chiếu vắc-xin”, vì trong Nhân dân số người chưa được tiêm vẫn còn nhiều.

- Truyền thông quản lý tốt “tâm lý kỳ vọng” của người dân và toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong khi chưa đủ vắc xin để phủ nhanh và rộng; ủng hộ tâm thế “bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài”.

- Thông tin việc triển khai các giải pháp, ứng dụng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch COVID-19 có tích hợp tất cả các thông tin thiết yếu về danh tính, tình trạng dịch tễ, chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm, các tiêu chí an toàn khác... để người dân hiểu, đồng thuận và tự nguyện thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động và huy động mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, tích cực thực hiện các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí trong phòng, chống dịch, như: tiêm vắc-xin, xét nghiệm đầy đủ theo yêu cầu, khai báo y tế thường xuyên và trung thực…

- Chủ động, kịp thời phản hồi, giải thích, điều chỉnh các thông tin trên mạng xã hội gây tâm lý bi quan, tiêu cực, tạo tâm lý kỳ vọng không có cơ sở; phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19.

- Tập trung tuyên truyền một cách nhanh nhất, chính xác và kịp thời các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài; cung cấp thông tin đầy đủ để doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài tại tỉnh có thể lên kế hoạch hoạt động kinh doanh linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh hiện nay của tỉnh.

- Tiếp tục tăng cường thông tin về diễn biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam gần đây như: nhiều địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ tử vong giảm, tỷ lệ tiêm vắc-xin tăng cao, nới lỏng giãn cách… để tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân, người nước ngoài sinh sống tại Vĩnh Phúc, các nhà đầu tư nước ngoài, bạn bè quốc tế.

3. Đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã và các hình thức truyền thông cơ sở khác trên địa bàn tăng cường truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của đơn vị các nội dung sau:

- Tuyên truyền về những vấn đề mới, xu hướng mới và các thông điệp trong công tác phòng, chống dịch tại Mục 1.1 nêu trên để Nhân dân biết, thực hiện.

- Chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở  không làm ảnh hưởng đến việc dạy - học trực tuyến tại địa bàn.

- Tiếp tục thông tin cụ thể về tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn (những kết quả đạt được, những vấn đề mới phát sinh); các giải pháp cụ thể phòng, chống dịch (giãn cách, phong toả ở đâu, dừng giãn cách ở đâu, những việc người dân cần làm, được làm và các điều kiện đi kèm).

- Tiếp tục thông tin về kế hoạch hỗ trợ người dân để bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh (dịch COVID-19 và các bệnh khác…), nhu cầu an sinh (ăn, uống, sinh hoạt thiết yếu khác như văn hoá, thể thao…), các hoạt động hỗ trợ, thiện nguyện giúp đỡ những người, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; các tấm gương tự lực, tự cường chiến thắng hoàn cảnh khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. Tuyên truyền các kỹ năng tự phòng, chống dịch và bảo vệ cho mỗi người dân và mỗi gia đình, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch.

- Tuyên truyền vận động người dân tích cực chấp hành các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí trong phòng, chống dịch, như: đi tiêm vắc xin, đi xét nghiệm, khai báo y tế thường xuyên và trung thực…

- Tuyên truyền chủ trương, biện pháp chống dịch mới thích ứng với điều kiện các địa phương đã thực hiện tiêm chủng diện rộng, các giải pháp, biện pháp cần người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện khi thực hiện nới lỏng giãn cách (phương án, biện pháp đi lại an toàn, vận tải an toàn, sản xuất an toàn, học tập an toàn…), tạo tâm lý chủ động, lạc quan.

 

File đính kèm
Các tin đã đưa ngày: